payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

ความมหัศจรรย์ของน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพกับการเกษตร




การใช้ประโยชน์จากน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพที่ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวเชื้อของที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาประสพผลสำเร็จเป็นอย่างดี จนมีหลายครั้งที่เห็นถึงความมหัศจรรย์ของน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพที่ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวเชื้อดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น ที่ส่วนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะมีการปลูกสะตอไว้จำนวนหนึ่ง โดยปรกติสะตอจะใช้เวลา ๗ ถึง ๑๐ ปีจึงจะให้ผล แต่ที่ส่วนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาสะตออายุเฉลี่ยประมาณ ๔ ปีก็จะเริ่มให้ผล เนื่องจากที่ส่วนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพลาดลดโคนต้นเป็นประจำ
 
อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี จะมีแตงกวาพันธุ์หนึ่ง รู้จักกันในชื่อของแตงกวาโบราณ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “แตงคนกับข้าว” หมายถึงเวลาปลูกจะหยอดเมล็ดไปพร้อมกับการปลูกข้าวโดยเฉพาะข้าวไร่ เป็นแตงกวาพันธุ์หนัก และมีผลขนาดใหญ่ รับประทานได้ทั้งผลอ่อนผลแก่ ผลอ่อนจะเหมือนแตงกวาทั่วไปแต่รสชาติดีกว่า ส่วนผลแก่ลูกจะสีเหลืองส้ม ชาวบ้านจะนำเนื้อของแตงกวาไปแกง นิยมแกงกับไก่ป่าหรือไก่บ้าน
 
แตงกวาชนิดนี้ปรกติจะให้ผลผลิตปีละครั้งคือ ช่วงหน้าหนาว ตั่งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นไป การปลูกจะเริ่มปลูกไปพร้อมๆ กับการปลูกข้าว ถ้าปลูกในช่วงอื่นๆ แตงชนิดนี้จะไม่ออกดอก
 
แต่เมื่อช่วงหลังเกี่ยวข้าวปี พ.. ๒๕๕๖ ที่ผ่านมาที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาได้ทำการปลูกพืชหมุนเวียนตามปรกติ คือปลูกฟักทอง, แตงไท, มะเขือเทศเล็ก, กระเจี๊ยบเขียวปนกัน ปรากฏว่ามีเมล็ดของแตงชนิดนี้ปะปนอยู่ด้วย เถาแตงขึ้นปะปนกับพืชอื่นๆ แต่เนื่องจากแปลงที่ปลูกพืชดังกล่าว จะมีการนำน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพไปฉีดพ่นเป็นประจำ ทำให้แตงกวาชนิดนี้ติดดอกและมีผลให้สามารถนำไปจำหน่ายได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดของผู้คนในย่านนี้

  บทความต่อเนื่อง :
  1. จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพกับกิจกรรมหลักด้านการเกษตร
  2. การทำปุ๋ยหมักกอง
  3. ขั้นตอนการปลูกพืช
  4. เข้าสู่ระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP)

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service