payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

ปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง




เลือกที่จะทำกสิกรรมธรรมชาติ ปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง

 สำหรับการทำการเกษตรของที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา บริเวณพื้นที่โดยรอบบ้าน จะพยายามปฏิบัติตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของ ป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง หรือที่เรียกว่า กสิกรรมธรรมชาติ หรือวนเกษตร คือปลูกพืชหลายๆ ชนิดปะปนกัน มีพืชหลายระดับชั้น โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงที่ยังซื้อของเก่าอยู่ คือรายได้ส่วนหนึ่งจากการซื้อของเก่า จะนำมาซื้อพันธุ์พืชมาปลูก ช่วงแรกๆ จะปลูกกล้วยนำก่อน เพื่อใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำและใช้เป็นไม้พี่เลี้ยง แล้วปลูกพืชอื่นๆ ตาม นอกจากนี้ได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งทำการปลูกปาล์มน้ำมัน พื้นที่บางส่วนปลูกพืชหมุนเวียน เพื่อให้เป็นแหล่งรายได้ของบ้าน และพื้นที่บางส่วนที่น้ำท่วมถึงจะใช้ปลูกข้าวไว้บริโภค ซึ่งจะทำได้เฉพาะในบางปี 

สภาพภายในสวนรอบบ้าน
การเลือกชนิดพืชมาปลูก ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะใช้หลักง่ายๆ คือ จะเน้นการปลูกพืชที่สมาชิกในบ้านชอบกิน และพืชที่ต้องใช้ในครัวเรือนเป็นหลักก่อน เช่น สมาชิกในบ้านชอบกิน สะตอ, เงาะ, ลองกอง, มังคุด, ทุเรียน และชอบกินผักพื้นบ้านมากกว่าผักตลาด ก็จะปลูกพืชเหล่านี้เป็นหลักและปลูกในปริมาณมาก ส่วนพืชที่คนในบ้านไม่ค่อยชอบกินแต่ก็มีปลูกไว้บ้างแต่ไม่มากนัก เช่น ลำใย เป็นต้น จากนั้นจึงเสริมด้วยการปลูกพืชใช้ไม้, พืชเศรษฐกิจต่างๆ 

แนวทางในการเลือกพันธุ์พืชมาปลูก
นอกจากนี้ยังได้หลักหรือแนวทางเพิ่มเติมในการเลือกพันธุ์พืช คือต้องเริ่มต้นด้วยการ ปลูกของที่กิน กินของที่ปลูก พืชกินใบกินลูก นำมาปลูกไว้กิน ก่อน จากนั้นจึงเสริมด้วยพืชที่เป็นไม้ฟืน หรือไม้ใช้สอย และพืชที่เป็นไม้เศรษฐกิจ

พันธุ์พืชบางส่วนจะทำการขยายพันธุ์เอง
สำหรับพันธุ์พืชที่นำมาปลูกที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา ส่วนหนึ่งซื้อต้นพันธุ์มาจากร้านค้าที่จำหน่ายพันธุ์ต้นไม้ บางส่วนมีคนนำมาให้ และบางส่วนขยายพันธุ์เอง ในการปลูกต้นไม้แต่ละครั้ง จะทำการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์พืชที่นำมาปลูก เฉพาะไม้ยืนต้นที่มีอายุ ๒ ปีขึ้นไปไว้ โดยใช้แอปพลิเคชันที่จัดทำขึ้นสำหรับการบันทึกข้อมูลดังกล่าวโดยเฉพาะ (เป็นแอปพลิเคชันบน LibreOffice Calc) โดยเริ่มบันทึกตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.. ๒๕๕๑ จนถึง พฤศจิกายน พ.. ๒๕๕๖ รวมพันธุ์ไม้ที่บันทึกไว้ทั้งหมด ๘๖ ชนิด รวมจำนวนต้นที่ปลูก ๖,๔๑๕ ต้น ดังรายละเอียดที่แสดงอยู่ในภาคผนวก ๑ ทั้งนี้ไม่รวมพืชล้มลุก และจำนวนต้นพืชที่ปลูกซ่อม
แอปพลิเคชันสำหรับบันทึกการปลูกต้นไม้

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service