payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เสริมการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ด้วย Biochar ถ่านชีวมวลเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน


เตาเผาขยะผลิตถ่านไบโอชาร์
ปรกติเศษถ่านหรือผงถ่านมักจะถูกทิ้งอย่างไม่รู้ค่า แต่ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาจะใช่เศษถ่านหรือผงถ่านช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินมานานแล้ว ตัวแม่ทำ สีทาเองก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับการบำรุงดินด้วยถ่าน เนื่องจากสังเกตเห็นว่าข้าวโพดหรือพืชไร่อื่นๆ ที่ปลูกบนเตาเผาถ่านเก่าจะมีงอกงามดีกว่าบริเวณอื่นๆ ปัจจุบันการใช้ถ่านในการปรับปรุงบำรุงดินจะรู้จักกันในชื่อ ไบโอชาร์ (Biochar : Biomass + Charcoal) หรือ ถ่านชีวมวลเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน
ใส่วัสดุที่จะเผาเป็นถ่านไบโอชาร์ลงในถังสี
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทานอกจากจะนำเศษผงถ่านที่เหลือใช้จากครัวเรือนมาใช้ปรับปรุงดินแล้ว ที่สวนยังไดัทำการผลิตถ่านชีวมวลเพื่อการปรับปรุงบำรุงดินจากกระบวนการเผาขยะโดยจัดทำเตาเผาขยะที่มีลักษณะเฉพาะขึ้น โดยประกอบด้วย ถังเหล็กตัดครึ่งเปิดด้านบนและด้านล่างสำหรับใช้เป็นตัวเตา และถังสีที่เป็นถังเหล็กบางพร้อมฝาปิดเป็นส่วนผลิตถ่านชีวมวลเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน
คว่ำถังสีไว้ตรงกลางเตา 
ใส่ขยะที่จะเผารอบเตา แล้วจุดไฟเผาตามปรกติ
วิธีการเผาขยะและผลิตถ่านชีวมวลเพื่อการปรับปรุงดิน ก่อนอื่นจะต้องนำวัสดุที่จะเผาเป็นถ่านใส่ในถังสีจนเต็มแล้วปิดฝา แล้วนำไปควำไว้ตรงกลางเตาเผาขยะ ควรจะนำอิฐบล็อกรองข้างล่างก่อน จากนั้นนำขยะที่จะเผาใส่รอบๆ ถังสีแล้วจุดไฟเผาขยะตามปรกติ โดยปรกติจะเผาขยะ ๒ ครั้งวัสดุที่อยู่ในถังสีจะจะกลายเป็นถ่านเกือบทั้งหมด ส่วนวัสดุที่อยู่นอกถังสีจะกลายเป็นขี้เถ้าทั้งหมด ซึ่งสามารถใช้ปรับปรุงบำรุงดินได้เช่นเดียวกัน 
ถ่านไบโอชาร์ที่ได้
การนำถ่านชีวมวลไปใช้ปรับปรุงบำรุงดิน จะนำถ่านชีวมวลที่ได้ไปผสมกับปุ๋ยหมัก หรือผสมกับดินที่ใช้เพาะปลูกพืช รูพรุนในเนื้อถ่านจะช่วยดูดซับน้ำและแร่ธาตุอาหารพืช และปลดปล่อยให้พืชนำไปใช้อย่างช้าๆ เป็นการช่วยเก็บรักษาปุ๋ยให้คงอยู่นาน ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดิน รูพรุนของถ่านยังเป็นแหล่งกักเก็บอากาศไว้ในดิน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นพิษกับพืชในดิน ถ่านชีวมวลที่ได้จะมีสภาพเป็นด่าง สามารถใช้ปรับปรุงดินที่มีสภาพเป็นกรด แทนสารปรับปรุงดินจำพวกปูน สามารถใส่ปริมาณมากได้โดยไม่มีผลเสีย หรือทำให้ดินเป็นดานซีเมนต์ ซึ่งการใส่ถ่านลงในดินที่ใช้ในการเพาะปลูกเป็นการแก้ปัญหาโลกร้อนวิธีการหนึ่ง 
ถ่านไบโอชาร์ทีได้นำมาผสมปุ๋ยหมักและใส่ลงดิน
อ่านเรื่อง "เผาขยะให้ได้ถ่านไบโอ หรือถ่านชีวมวลสำหรับปรับปรุงดิน และช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน" ได้ที่นี่

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service