payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

ปรับวิถีชีวิตสู่ระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง




ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

คนไทยส่วนใหญ่จะได้มีโอกาสเห็นภาพปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และได้มีโอกาสได้ยินได้ฟังคำอธิบายเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าว แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงเข้าใจผิดๆ ว่าการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือการอยู่เฉยๆ ทำแต่พอกินพอใช้ ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่ต้องดิ้นรนขวนขวายอะไร ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง
 
ด้วยความตั้งใจในการที่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง จึงได้พยายามศึกษาค้นคว้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก็ได้พบว่า ระบบเศรษฐกิจพอเพียง จะต้องประกอบด้วยระบบเศรษฐกิจ ๒ ระบบ คือระบบเศรษฐกิจแบบการค้า และระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง ประกอบเข้าด้วยกัน ดังภาพจำลองในรูปถัดไปขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้
 
ส่วนของระบบเศรษฐกิจการค้า คือ จะต้องมีอาชีพ หรือมีกิจการงานที่สามารถทำรายได้มาจุนเจือครอบครัวและพัฒนาอาชีพให้ก้าวหน้าต่อไปได้ ส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง หมายถึง กิจการงานใดๆ ที่ทำเพื่อการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ หรือซื้อวัตถุดิบมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน

ปาล์มน้ำมันสามารถขายผลผลิต และหีบน้ำมันไว้ใช้ในครัวเรือนได้
การปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง จะสอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสมบูรณ์ คือจะมีผลผลิตที่สามารถใช้บริโภคในครัวเรือน และส่วนที่เหลือสามารถจำหน่วยเป็นรายได้ได้ ยังไม่รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ และการทำประมงเพื่อบริโภคในครัวเรือน

ปลูกพืชหลายชนิดในแปลงปลูกพืชหมุนเวียน
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะมีผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลาย คือจะพยายามปลูกพืชหลายๆ ชนิดในพื้นที่เดียวกัน เช่นในแปลงปลูกพืชหมุนเวียน จะปลูกฟักทอง, แตงไท, มะเขือเทศเล็ก, กระเจี๊ยบเขียว, ข้าวโพดข้าวเหนียว หรือข้าวโพดหวาน รวมกัน พืชบางชนิดจะไม่ได้หวังผลผลิต แต่จะใช้เป็นเครื่องเบี่ยงเบนความสนใจของศัตรูพืช เช่นแตงไท ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายจากการทำลายของศัตรูพืชผลโดยรวมได้ดี

หนูเจาะกินแตงไท แต่ไม่สนใจพืขอื่นๆ
สำหรับการปลูกพืชหมุนเวียน จะเน้นทำเพื่อบริโภคในครัวเรือนเป็นหลักก่อน ส่วนที่เหลือจากการบริโภค บางส่วนจะส่งให้พ่อค้าคนกลาง บางส่วนจะนำไปจำหน่ายเองในตลาดนัดใกล้บ้าน เป็นผลผลิตที่ปลอดสารพิษทั้งหมด

นำผลผลิตไปจำหน่ายในตลาดนัดใกล้บ้าน

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service