payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพกับกิจกรรมหลักด้านการเกษตร




ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา มีการนำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในการเกษตร, ปศุสัตว์, ประมง และสิ่งแวดล้อม มาหลายปีแล้ว ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ด้านการเกษตร
 
กิจกรรมด้านการเกษตรหมายถึงการปลูกพืชต่างๆ ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา นอกจากส่วนที่เป็นสวนกสิกรรมธรรมชาติบริเวณรอบบ้าน ยังมีการปลูกพืชหมุนเวียนในบริเวณต่างๆ ตามฤดูกาลและโอกาสที่อำนวย เช่น ข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, ข้าวโพดกินฝักสด, พริก, ผักทอง, บวบหอม, แตงไท, แตวกวาโบราณ และมะเขือต่างๆ เป็นต้น
ปลูกข้าวแบบนาหยอดรอน้ำขึ้นริมเขื่อน (ทำได้เฉพาะบางปี)
ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปลูกระหว่างแถวปาล์ม
ฝักทอง, แตงไท, มะเขือเครือ, กระเจียบเขียว ปลูกหลังเกี่ยวข้าว
ข้าวโพดข้าวเหนียว และข้าวโพดหวานปลูกหมุนเวียนทั้งปี

จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ มีบทบาทสำคัญในการทำการเกษตรของสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา ในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การทำปุ๋ยหมัก, การเตรียมการปลูกพืช, การปฏิบัติดูแลพืชระหว่างการเจริญเติบโต จนถึงการเก็บเกี่ยว เนื่องจากที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช และสารเคมีกำจัดโรคพืชเฉพาะขึ้นตอนการคลุกเมล็ดพันธุ์เท่านั้น ช่วงที่พืชเจริญเติบโต จะไม่มีการใช้สารเคมีดังกล่าวอีก แต่ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์สูตรต่างๆ แทน เน้นการทำปุ๋ยหมัก และใช้ปุ๋ยเคมีเท่าที่จำเป็น โดยยึดหลักการที่ว่า “อินทรีย์ชีวภาพนำ เคมีเสริมตามความเหมาะสม”

ส่วนการใช้ยาคุมหรือยาฆ่าหญ้าจะใช้เฉพาะในขั้นตอนของการเริ่มต้นปลูกพืชบางชนิด ได้แก่ ข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และข้าวโพดกินฝักสด และในระหว่างที่พืชเจริญเติมโตจะไม่มีการใช้สารกำจัดวัชพืชเช่นเดียวกับสารกำจัดศัตรูพืชและสารเคมีกำจัดโรคพืช

บทความต่อเนื่อง :
  1. การทำปุ๋ยหมักกอง
  2. ขั้นตอนการปลูกพืช
  3. เข้าสู่ระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช(GAP)
  4. ความมหัศจรรย์ของน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพกับการเกษตร



TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service