payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทนำ


บทนำ

ผู้เขียน และ นางประเทือง  ลีลาคุณารักษ์
                ผู้เขียน อายุ ๔๙ ปี และ ประเทือง  ลีลาคุณารักษ์ อายุ ๔๘ ปี มีอาชีพเป็นเกษตรกร อาศัยอยู่ในที่ดินของนางทำ  สีทา (มารดาของประเทือง) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยท่าเดื่อ ๒ ณ บ้านเลขที่ ๗๗ หมู่ที่ ๖ บ้านหบตาอ้น ตำบลนิคมกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยดำเนินกิจการทางการเกษตรภายใต้ชื่อ “สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ  สีทา” หรือเรียกย่อๆ ว่า “ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ  สีทา”

ที่ตั้งสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา
สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ  สีทา
                ครอบครัวผู้เขียน ได้ปรับวิถีการประกอบอาชีพทางด้านการเกษตรทั่วไป มาสู่ระบบเกษตรกรรมภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียงอย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓  และได้เข้าร่วมโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในกิจการและดำเนินชีวิตประจำวัน เนื่องจากไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา ไม่ได้ใช้สารเคมีที่เป็นพิษในการสร้างผลผลิตทางการเกษตร และยังคงนำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ มาจนถึงปัจจุบัน
การเดินทางสู่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา


กิจวัตรประจำวันภายในไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา
โมเดลการดำเนินชีวิตประจำวัน

                       ในการดำเนินชีวิตประจำวันภายในไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ  สีทา จะมีกิจกรรมหลักๆ ที่ดำเนินอยู่เป็นประจำอยู่ ๔ กิจกรรมด้วยกัน ดังนี้
                ๑.กิจกรรมขยะวิทยา เป็นกิจกรรมคัดแยกขยะ ขยะที่สามารถคัดแยกไว้จำหน่ายได้จะแยกไว้จำหน่าย, ขยะเปียกหรือเศษอาหารรวมถึงเศษใบไม้ จะนำมาทำเป็นปุ๋ยสะอาด, เศษกิ่งไม้จะไว้ใช้ทำเป็นเชื้อเพลิง ทำเป็นฟืน หรือเผาเป็นถ่านเพื่อใช้เป็นสารปรับปรุงบำรุงดิน หรือใช้ในการหุงต้มในครัวเรือน
                ๒.กิจกรรมปุ๋ยสะอาด เป็นกิจกรรมที่นำขยะเปียก, เศษอาหาร, เศษใบไม้มาทำเป็นอาหารไส้เดือน เพื่อผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือน หรือทำเป็นปุ๋ยหมักกอง หรือทำเป็นน้ำหมักเศษอาหาร สำหรับใช้ในการเกษตร
                ๓.กิจกรรมกสิกรรมธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำการเกษตรโดยไม่เน้นการไถพรวน, ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นพิษ ทั้งยาฆ่าหญ้าและยาฆ่าแมลงรวมไปถึงสารเคมีกำจัดโรคพืชในกระบวนการผลิต
                ๔.กิจกรรมพลังงานเพื่อชีวิต เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาใช้เป็นเชื้อเพลงในรูปของไม้ฟืน หรือเผาเป็นถ่าน รวมถึงการนำขยะพลาสติกที่จำหน่ายไม่ได้มากลั่นเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ในครัวเรือน

                กิจกรรมต่างๆ ในข้างต้นจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันตามที่ปรากฏในภาพจำลองโมเดลการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเห็นว่า กิจกรรมปุ๋ยสะอาด และกิจกรรมกสิกรรมธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพโดยตรง

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service