payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทที่ ๒ เป็นแบบอย่าง มีการผลิต สามารถพึ่งตนเองได้


               ดังที่ได้กล่าวไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่า สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา ทำอาชีพเกษตรกรรมภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง โดยยึดหลักตามมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจพอเพียง เป็นระบบเศรษฐกิจรูปแบบหนึ่ง ที่มีส่วนประกอบสำคัญ ๒ อย่างรวมอยู่ในเนื้อเดียวกัน คือ ส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบการค้า (Trade Economy) และส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง (Self Sufficiency Economy)
ระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง

                โดยส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบการค้า หมายถึง การมีอาชีพที่สามารถให้ผลตอบแทนเป็นเงิน สำหรับใช้จ่ายในครอบครัว หรือใช้เชื่อมต่อกับระบบเศรษฐกิจแบบอื่นๆ
                ส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง หมายถึง กิจกรรมใดๆ ที่ให้ผลผลิตสำหรับการอุปโภค-บริโภคในครัวเรือนที่ทดแทนการซื้อด้วยเงิน หรือเป็นส่วนของการลดต้นทุนการดำเนินชีวิต
สวนปาล์มน้ำมัน และไผ่ตงลืมแล้ง

สำหรับส่วนที่ถือว่าเป็นส่วนของระบบเศรษฐกิจแบบการค้าของไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ  สีทา คือ สวนปาล์มน้ำมันจำนวน ๑๐ ไร่, ไผ่ตงลืมแล้งกว่า ๑,๐๐๐ กอ (ขายหน่อ และลำไผ่) นอกจากนี้ยังมีพืชหมุนเวียนหลักอีก ๒ ชนิด คือ ฟักทอง และข้าวโพดเทียนน้ำผึ้ง (ข้าวโพดกินฝักสดพันธุ์พื้นเมือง) ซึ่งจะปลูกหมุนเวียนตามสภาพของฤดูกาล โดยทั้งหมดจะเป็นส่วนที่ทำรายได้เป็นตัวเงินสำหรับใช้จ่ายในครอบครัว
ปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง รอบบ้าน

                สำหรับส่วนของการพึ่งพาตนเองของไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา คือ การปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพล อดุลยเดชฯ บริเวณรอบๆ บ้านที่พักอาศัย บนเนื้อที่ประมาณ ๗ ไร่ โดยประกอบด้วย ป่าของกิน, ป่าไม้ใช้สอย และป่าไม้สร้างบ้าน โดยปลูกผสมปนเปกันในลักษณะของป่า มีหลายระดับชั้น ตั้งแต่ชั้นใต้ดิน ไปจนถึงไม้เรือนยอดสูง ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ระบบกสิกรรมธรรมชาติ” (Natural Farming) พืชที่ปลูกมีความหลากหลายกว่า ๒๐๐ ชนิด มีจำนวนพันธุ์ไม้ยืนต้นที่มีอายุมากกว่า ๓ ปีขึ้นไป รวมกว่า ๗,๐๐๐ ต้น พืชพันธุ์หลาย ชนิดเริ่มให้ผลผลิตเพียงพอสำหรับการบริโภคในครัวเรือน และเหลือพอจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง
                ซึ่งผลของการดำเนินงานตามแนวคิดข้างต้น จะมีผลทำให้เกิดสภาพ หรือสภาวะที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยปริยาย
การดำเนินงานให้ผลสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                        ซึ่งผลจากการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ทำให้สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาได้รับความไว้วางใจจากโครงการคนกล้าคืนถิ่น  ให้ทำหน้าที่เป็นบ้านบ่มเพาะและจัดการฝึกอบรมหลักสูตร ๔ คืน ๕ วันแก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการกลุ่มสุพรรณบุรี กาญจนบุรี จำนวน ๒ รุ่นๆ ละประมาณ ๓๐ คน (ไม่รวมเจ้าหน้าที่โครงการ) ในรอบปีที่ผ่านมา เนื่องจากทางโครงการพิจารณาแล้วเห็นว่ารูปแบบที่ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาดำเนินการอยู่ มีความยั่งยืน และพึ่งตนเองได้จริง และสามารถใช้เป็นแบบอย่างได้
การจัดการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการคนกล้าคืนถิ่นในรอบปีที่ผ่านมา

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service