payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พึ่งตนเองเรื่องไฟฟ้า:การสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์


       สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาถูกสร้างขึ้นด้วยเงินทุนที่จำกัด ระบบสูบน้ำภายในสวนเดิมจะใช้ปั้มหอยโข่ง ๑ นิ้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ๒๒๐ โวลต์กำลัง ๑ แรงม้า หรือ ๗๕๐ วัตต์ หลังจากที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ปั้มสูบน้ำดังกล่าวยังคงใช้งานอยู่แต่ใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟฟ้าแทน
รูปที่ ๑: ปั้มมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ๒๒๐ โวลต์ตัวเดิมที่ยังใช้งานได้อยู่
หลังจากที่ได้พยายามจัดหาแผงโซลาร์เซลล์มาติดตั้ง ทางสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาได้พยายามจัดหาอุปกรณ์สูบน้ำที่ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ แทนการเครื่องสูบน้ำเครื่องเดิม โดยที่ระบบสูบน้ำเดิมยังใช้การได้อยู่ ซึ่งในปัจจุบันได้จัดทำระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์โดยทำเป็น ๓ ระบบดังนี้
รูปที่ ๒: ปั้มสูบน้ำเครื่องกรองน้ำ มอเตอร์กระแสตรง ๒๔ โวลต์สำหรับสูบน้ำดื่ม
. ระบบสูบน้ำดื่ม เป็นระบบที่ได้จากการประยุกต์ใช้ปั้มสูบน้ำสำหรับเครื่องกรองน้ำ ซึ่งขอซื้อมาจากพ่อค้ารับซื้อของเก่าในราคา ๑๐๐ บาท เป็นปั้มสูบน้ำที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์ เป็นปั้มที่ให้แรงดันน้ำสูงมาก แต่ให้ปริมาณน้ำน้อย ไม่เหมาะสำหรับการสูบน้ำใช้ หรือการสูบน้ำเพื่อการเกษตร
รูปที่ ๓: ปั้มน้ำรถโม่ปูนใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์ สำหรับสูบน้ำใช้ในบ้าน
. ระบบสูบน้ำใช้ภายใน เป็นระบบที่นำปั้มสูบน้ำรถโม่ปูนเก่า ซึ่งใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์ ขนาดท่อ ๓/๔ นิ้วราคาประมาณ ๒,๐๐๐ บาท ใช้สูบน้ำจากโอ่งพักน้ำขึ้นใช้บนบ้าน
รูปที่ ๔: ปั้มชักมอเตอร์จักรยานไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์
สำหรับการสูบน้ำจากเขื่อนสำหรับทำการเกษตรและเก็บเป็นน้ำใช้
. ระบบสูบน้ำใช้และน้ำสำหรับการเกษตร เป็นการดัดแปลงปั้มชักขนาดท่อ ๑ นิ้วโดยใช้มอเตอร์รถจักรยานไฟฟ้าขนาด ๓๖๐ วัตต์ ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์เช่นเดียวกัน ตัวปั้มชักเป็นปั้มเก่าที่เสียใช้การไม่ได้ มีคนนำมาบริจาคให้ จึงนำมาซ่อมบำรุงจนใช้งานได้ ส่วนมอเตอร์สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตราคาประมาณ ๒,๕๐๐ บาท ใช้สูบน้ำจากเขื่อนห้วยท่าเดื่อ ๒ มาใช้ในสวน และสูบน้ำมาพักที่โอ่งพักเพื่อให้เป็นน้ำใช้ภายในบ้าน (ดูรายละเอียดการทำปั้มชักพลังงานโซลาร์เซลล์ได้ที่นี่)
สำหรับการพัฒนาระบบสูบน้ำในอนาคต จะพัฒนาระบบสูบน้ำโดยใช้ปั้มสูบน้ำมอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับ ๓ เฟส ๒๒๐ โวลต์ ขนาดท่อ ๓ นิ้ว ซึ่งปั้มมอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้กับไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ได้ง่ายกว่า ปั้มมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับเฟสเดียว

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service