payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บทที่ ๒ เป็นแบบอย่าง มีผลผลิต สามารถพึ่งตนเองได้


-ใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์
รูป ๒-๑ ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์

ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าจากระบบมากว่า ๓ ปีแล้ว แต่ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสูบน้ำทางการเกษตร, สูบน้ำใช้, ให้แสงสว่างยามค่ำคืน, ดูทีวี รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย ปัจจุบันปริมาณไฟฟ้าที่ได้ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานเท่าที่จำเป็น ในอนาคตจะเพิ่มจำนวนแผงโซลาร์เซลล์มีสามารถใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น และมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ดูเพิ่มเติมที่ "ชีวิต 12 โวลต์"

-ระบบสูบน้ำด้วยโซลาร์เซลล์
รูป ๒-๒ ปั้มน้ำพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา ได้จัดทำระบบสูบน้ำใช้และน้ำสำหรับการเกษตร เป็นการดัดแปลงปั้มชักขนาดท่อ ๑ นิ้วโดยใช้มอเตอร์รถจักรยานไฟฟ้าขนาด ๓๖๐ วัตต์ ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ๒๔ โวลต์ มอเตอร์สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตราคาประมาณ ๒,๕๐๐ บาท ใช้สูบน้ำจากเขื่อนห้วยท่าเดื่อ ๒ มาใช้ในสวน และสูบน้ำมาพักที่โอ่งพักเพื่อให้เป็นน้ำใช้ภายในบ้าน ดูเพิ่มเติมที่นี่

-การทำปุ๋ยหมักกอง
รูป ๒-๓ กล่องหมักปุ๋ยหมักกองจากเศษอาหารในครัวเรือน
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา จะเน้นการทำปุ๋ยหมัก ทั้งแบบหมักกอง, โบกะฉิ และน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งในการทำปุ๋ยหมักกอง จะใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยย่อยสลายกองปุ๋ยหมัก โดยจะนำน้ำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพที่ขยายเชื้อมาลาดกองปุ๋ยเป็นระยะๆ จนกว่าปุ๋ยหมักจะใช้การได้

-การทำอีเอ็มขยาย ปู่ พ่อ ลูก
ป ๒-๔ ถังอีเอ็มขยายลูกในระบบขยายเชื้อ ปู่ พ่อ ลูก
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา ได้จัดทำการขยายเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ให้เพียงพอต่อการใช้งาน โดยใช้ระบบการขยายเชื้อแบบปู่ พ่อ ลูก โดยใช้ถังหมักจำนวน ๕ ถัง โดยถังที่ ๑ เป็นถังปู่ ถังที่ ๒ เป็นถังพ่อ ถังที่ ๓, ๔ และ ๕ เป็นถังลูก การขยายเชื่อจะเริ่มจากนำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ 1 ลิตร มาขยายเชื้อในถัง ปู่ แล้วนำเชื้อที่ขยายจากถังปู่มา ๑ ลิตร ขยายเป็นถังพ่อ จากนั้นทำเชื้อที่ขยายจากถังพ่อมาขยายเป็นถังลูกทีละถัง แล้วนำจุลินทรีย์ที่ได้จากการขยายเชื้อถังลูกไปใช้เริ่มจากถังลูกถังที่ ๑ พอหมดถัง ก็จะนำเชื้อจากถังพ่อมาขยายต่อในถังลูกใบที่ ๑ แล้วใช้เชื้อที่ขยายจากถังที่ ๒ แทนจนหมด ทำซ้ำๆ ลักษณะเดียวกันนี้เป็นวัฏจักร จะทำให้ได้จุลินทร๊ย์ที่มีประสิทธิภาพที่เพียงสำหรับการใช้ประโยชน์ภายในกิจการ

-พัฒนาโปรแกรมบัญชีครัวเรือนไว้ใช้เอง
รูป ๒-๔ ปรแกรมบัญชีครัวเรือนที่จัดทำขึ้นใช้บันทึกรายการรับ-จ่ายของครัวเรือน
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทา จะทำบัญชีครัวเรือนเป็นประจำโดยใช้แบบฟอร์มบัญชีที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์นำมาเผยแพร่ ช่วงแรกๆ จะทำบนกระดาษทำการ ต่อมาจึงได้พัฒนาเป็นแอปพลิเคชันที่ทำงานบนโปรแกรม Calc ของโปรแกรมชุดสำนักงาน LibreOffice ซึ่งเป็นโปรแกรมชุดสำนักงานที่แจกจ่ายให้ใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าสิทธิ์การใช้งาน โดยใช้ภาษาโปรแกรมที่มีชื่อว่า Star Basic ในการพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าว

แม้โปรแกรมบัญชีครัวเรือนที่จัดทำจะยังไม่สมบูรณ์ คือยังทำงานได้ไม่ครบทุกฟังก์ชัน แต่ก็สามารถใช้บันทึกรายการบัญชีและข้อมูลต่างๆ ได้ตามที่ต้องการใช้งาน

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service