payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาเครื่องช่วยแกะเมล็ดข้าวโพดแทนการแกะด้วยมือ : ประดิษฐ์คิดค้น พัฒนาเครื่องมือ และเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่เหมาะสม


            ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาจะมีการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นครั้งคราวตามโอกาสอำนวย ส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกเพื่อไว้เป็นอาหารสัตว์ที่เลี้ยงอยู่ในสวน ข้าวโพดที่ปลูกจะมีไม่มากไม่คุ้มที่จะจ้างรถสี ดังนั้นจึงต้องลงมือแกะเมล็ดข้าวโพดด้วยมือ ซึ่งมักจะพบปัญหาบาดเจ็บที่มือที่ใช้แกะข้าวโพด จึงได้ค้นคว้าหาวิธีการที่สะดวกในการทำด้วยมือ และไม่ยุ่งยากจนเกินไป ซึ่งได้พบแบบอย่างเครื่องมือแกะข้าวโพดของเกษตรกรชาวศรีลังกา ที่ทำจากกระบอกไม้ไผ่ เจาะรูเป็นแถว ๒ แถวที่ปลายกระบอกไม้ไผ่ด้านหนึ่ง แล้วนำตะปูใส่ในรูที่เจาะ เวลาใช้งานจะนำฝักข้าวโพดสอดเข้าที่รูกระบอกไม้ไผ่ด้านที่มีตะปูแล้วบิดไปมา แล้วคว่ำกระบอกไม้ไผ่ฝั่งตรงข้ามที่ใส่ตะปูลง เมล็ดข้าวโพดจะไหลออกมาทางปากกระบอกไม่ไผ่ดังกล่าว เครื่องมือดังกล่าวช่วยให้การแกะเมล็ดข้าวโพดทำได้รวดเร็วขึ้น และไม่มีปัญหาเรื่องการบาดเจ็บที่มือ
เครื่องแกะเมล็ดข้าวโพดทำจากท่อพีวีซี

สำหรับรูปแบบเครื่องแกะเมล็ดข้าวโพดที่จัดทำขึ้น จะใช้ท่อพีวีซีขนาด ๑ ๑/๒ นิ้ว ยาวพอประมาณแล้วใช้ตะปูเกลียวขนาดครึ่งนิ้วเจาะฝังเป็นแถว ๒ แถวที่ปลายท่อข้างหนึ่ง ซึ่งต้นทุนประมาณ ๕ บาทต่ออัน นอกจากจะทำไว้ใช้เองแล้ว ยังได้แจกจ่ายให้เพื่อนบ้านนำแบบอย่างไปทำใช้ด้วย

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service