payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ก. ด้านการเพาะปลูกพืช::กิจกรรมชีววิถี


             กิจกรรมอาชีพหลักของ สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา จะเป็นการปลูกพืชในลักษณะของไร่ นา ป่า ผสม ไม่เน้นการปลูกพืชเชิงเดี่ยว การจัดการพื้นที่เพาะปลูก มีทั้งการพื้นที่ที่มีการจัดรูปแบบ และพื้นที่เพาะปลูกที่ไม่เน้นการจัดรูปแบบ
รูป ๑-๑ พื้นที่ปฏิบัติงานในแปลงสวนปาล์ม
โดยพื้นที่ที่มีการจัดรูปแบบคือพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชหลักของสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา (พื้นที่ส่วนหมายเลข ๑ ในรูปที่ ๐-) และพื้นที่ปลูกไผ่พลังงาน หรือไผ่กิมซุ่ง (พื้นที่หมายเลข ๓ ในรูปที่ ๐-) เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืช เป็นแถวเป็นแนวตามหลักการเกษตรสมัยใหม่ แต่อย่างไรก็ดี สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา จะไม่เน้นการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ดังนั้น ในพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ก็ยังไม่การปลูกพืชเสริมอื่นๆ เช่นไผ่กิมซุง, กล้วย, มะขามฝักใหญ่ หรือในพื้นที่ปลูกไผ่พลังงานก็จะมีการปลูกกล้วยน้ำแทรกไว้ เป็นต้น
รูป ๑-๒ ปลูกไผ่ในแนวทิ้งทางปาล์มในแปลงสวนปาล์ม
ส่วนพื้นที่เพาะปลูกบริเวณอื่นๆ จะไม่เน้นการจัดรูปแบบ จะแบ่งออกเป็น ๒ กลุ่ม คือกลุ่มแรกเป็นพื้นที่ที่ปลูกพืชตามหลัก ป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง ได้แก่บริเวณรอบบ้าน (พื้นที่หมายเลข ๒ ในรูปที่ ๐-) เป็นบริเวณที่มีการปลูกพืชหลากหลายชนิดปะปนกัน และกลุ่มที่ ๒ เป็นพื้นที่ที่ใช้ปลูกพืชหมุนเวียน เช่น ข้าว, ข้าวโพดฟักสด (ข้าวโพดข้าวเหนียว หรือข้าวโพดหวาน), ฟักทอง, กระเจี๊ยบเขียว เป็นต้น เป็นต้น พื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณที่ถูกน้ำท่วมในหน้าฝน ดังนั้นการปลูกพืชหมุนเวียนในช่วงหน้าแล้ง ส่วนหน้าฝนจะทำการปลูกข้าวไว้บริโภค ซึ่งจะเลือกปลูกได้เฉพาะพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่สูงมากนัก
รูป ๑-๓ พื้นที่ปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง รอบบ้าน
รูป ๑-๔ พื้นที่ปลูกพืชหมุนเวียน สภาพข้าวไรท์เบอรี่ก่อนน้ำเขื่อนท่วมถึง (ปี พ.. ๒๕๕๗)
รูป ๑-๕ ข้าวโพดฟักสด (ข้าวโพดข้าวเหนียวขาวม่วง) ก่อนปลูกข้าวไรท์เบอรี่ ในแปลงปลูกพืชหมุนเวียน
รูป ๑-๖ บันทึกการปลูกต้นไม้ ของสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา

ในบริเวณพื้นที่โดยรอบของสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา มีการปลูกพืชรวมกว่า ๑๐๐ ชนิด ทั้งที่เป็นไม้ผล ไม้ยืนต้น และพืชล้มลุก เฉพาะไม้ยืนต้นที่ได้ทำการบันทึกไว้มีจำนวนไม่น้อยกว่า ๗,๐๐๐ ต้น ไม้ผลหลายชนิดเริ่มให้ผลผลิต ซึ่งทางสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทา จะนำผลผลิตที่ได้มาบริโภค และจำหน่ายเป็นรายได้ สำหรีบพืชที่ให้ผลผลิตและสามารถจำหน่ายเป็นรายได้ของสวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสม บ้านแม่ทำ สีทาอย่างน้อย ๗ ชนิดที่จดบันทึกในบัญชีครัวเรือนไว้ในรอบปีที่ผ่านมีดังนี้
  1.  ปาล์มน้ำมัน
  2.  หน่อไม้ไผ่กิมซุง
  3.  ข้าวโพดฝัดสด
  4.  ฟักทอง
  5.  กล้วยน้ำว้า
  6.  พริกไทยสด
  7.  สะตอ

นอกจากนี้ยังมี ข้าวซึ่งปลูกไว้บริโภคไม่ได้จำหน่าย โดยปีนี้พันธุ์ข้าวที่ปลูกคือข้าว ไรซ์เบอร์รี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service