payup.video

Surfe.be - Banner advertising service

MyBanner

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปรับปรุงการทำปุ๋ยหมักกองเป็นแบบกึ่งไม่กลับกอง : ประดิษฐ์คิดค้น พัฒนาเครื่องมือ และเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่เหมาะสม


กล่องปุ๋ยหมักทำใช้ในช่วงแรกๆ
ที่สวนกสิกรรมธรรมชาติ ไร่นาป่าผสมบ้านแม่ทำ สีทาจะมีการฝึกฝนให้คนในบ้านคุ้นเคยกับการทำปุ๋ยหมักกอง โดยนำเศษผักเศษอาหารที่เหลือทิ้งประจำวันมาทำเป็นวัสดุหมักปุ๋ย ในช่วงแรกๆ การทำกองปุ๋ยหมักจะใช้ไม้ไผ่มาผ่าซีก แล้วนำมาประกอบเป็นกล่องเปิดด้านบนและด้านล้าง ขนาด กว้าง ๑ เมตร ยาว ๑ เมตร สูง ๗๕ เซนติเมตร วัสดุที่จะใช้หมักปุ๋ยจะนำมาใส่ที่ด้านบนของกล่องปุ๋ยหมัก กองปุ๋ยหมักในรูปแบบดังกล่าวจะต้องมีการกลับกองเป็นระยะๆ เพื่อให้วัสดุเปลื่อยยุ่ยเร็วขึ้น โดยในการกลับกองปุ๋ยหมัก จะทำได้ง่ายๆ เพียงยกกล่องไม้ไผ่ออก แล้วตักกองปุ๋ยหมักไปใส่กล่องตามเดิม ซึ่งปัญหาของกล่องหมักปุ๋ยแบบดังกล่าวคือไม้ไผ่ที่นำมาทำกล่องปุ๋ยหมักผุพังเร็ว และจะต้องกลับกองปุ๋ย ซึ่งปุ๋ยหมักแต่ละกองจะใช้เวลากลับกองเป็นชั่วโมง
กล่องปุ๋ยหมักที่ปรับปรุงขึ้นใหม่
จากปัญหาดังกล่าวจึงได้ทำการปรับปรุงกล่องปุ๋ยหมักใหม่ โดยทำกล่องให้มีความคงทนมากขึ้นด้วยการใช้ถัง ๒๐๐ ลิตรมาเปิดด้านบนและด้านล่างแล้วตัดครึ่งใส่หูจับเพื่อให้สะดวกในการยกกรอบถังออกจากกองปุ๋ยหมัก
 ส่วนวิธีการที่จะช่วยให้ไม่ต้องกลับกองบ่อยๆ จะใช้ท่อพีวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๓ นิ้วยาวประมาณ ๕๐ เซนติเมตร เจาะรูขนาดท่อ ๑ ๑/๒ นิ้วให้ทะลุเพื่อให้ท่อขนาดดังกล่าวสอดเข้าไปได้จำนวน ๔ รู โดยท่อพีวีซีขนาด ๓ นิ้วดังกล่าวจะใช้เป็นแกนกลาง จากนั้นใช้ท่อพีวีซี ๑ ๑/๒ นิ้วยาว ๕๐ เซนติเมตรเจาะรูให้ทั่วจำนวน ๔ ท่อนสอดเข้าในท่อแกนกลางที่เตรียมไว้ นำชุดอุปกรณ์ทั้งหมดไปวางไว้ตรงกลางถังที่จะทำเป็นกล่องปุ๋ยหมัก อุปกรณ์ที่ทำจากท่อพีวีซีดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นท่ออากาศช่วยระบายอากาศในกองปุ๋ยหมัก
ท่อ PVC เจาะรูสำหรับช่วยระบายอากาศในกองปุ๋ยหมัก

TrafficG.com Banner Exchange

payup.video 468x60

Surfe.be - Banner advertising service

Sufe.be

Surfe.be - Banner advertising service

faucetpay.io

Surfe.be - Banner advertising service